วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เงาะ ประโยชน์ สรรพคุณ

เรื่อง : เงาะ สรรพคุณ สมุนไพร ผลไม้
รูปภาพจาก : ทิพย์โอสถยาไทย
ติดตาม ID Line : chanmd1
อ่านต่อที่ www.taladyasamoonpai.com
 
 
 
สรรพคุณ และ ประโยชน์ของเงาะ
เงาะ หรือ ผลไม้เงาะ อีกหนึ่งผลไม้ที่หลาย ๆ คนนิยมชอบรับประทานอย่างมากเลยค่ะ วันนี้เราเลยได้โอกาสมาบอก สรรพคุณของเงาะ และ ประโยชน์ของเงาะ ให้คุณ ๆ ได้ฟังกันค่ะ เห็นเงาะเป็นผลไม้ที่ให้ความหวานอย่างนี้ก็เถอะสาว ๆ หลายคนไม่ค่อยกล้ารับประทานเท่าไหร่เพราะว่ากลัวอ้วน แต่หารู้ไม่ว่า สรรพคุณของเงาะ นั้นจัดเป็นสมุนไพรอีกด้วยนะค่ะ ประโยชน์ของเงาะ ก็สามารถนำมาทำอะไรได้หลากหลายทีเดียวค่ะ แต่หากกลัวอ้วนก็ควรรับประทานแบบพอประมาณพอนะค่ะ นั้นเราก็ลองมาดู สรรพคุณของเงาะ และ ประโยชน์ของเงาะ กันเลยดีกว่าค่ะ
สรรพคุณของเงาะ
เงาะเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่มีขายกันอยู่ทั่วไปเป็นผลไม้รสหวานและอมเปรี้ยว รับประทานเงาะสดสามารถแก้อาการท้องร่วงชนิดรุนแรงได้ผลดี นอกจากนี้ผลเงาะนำมาต้มนำน้ำที่ได้มาเป็นยาแก้อักเสบฆ่าเชื้อแบคทีเรีย รักษาอาการอักเสบในช่องปากและโรคบิดท้องร่วง
ข้อควรระวังคือเม็ดในของเงาะมีพิษแม้ว่าจะเอาไปคั่วจนสุกแล้วแต่ถ้ารับประทานมากเกินไปจะมีอาการปวดท้อง เวียนศรีษะมีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน ดังนั้นไม่ควรจะรับประทานเม็ด
ประโยชน์ของเงาะ
เงาะสามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้หลายรูปแบบ ซึ่งเป็นการเพิ่มความหลากหลายให้ผู้บริโภคและที่สำคัญเป็นการเพิ่มมูลค่าของ เงาะให้มีราคาสูงขึ้นทั้งนี้เนื่องจากหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วไม่สามารถเก็บได้นาน เพราะเนื้อผลจะเละและมีน้ำหวานไหลเยิ้ม โดยเฉพาะในปีใดที่ผลผลิตเงาะออกสู่ท้องตลาดมากราคามักตกต่ำการนำมาแปรรูปเป็นการแก้ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำได้ เช่น การทำเป็นเงาะแช่อิ่มอบแห้ง การทำเงาะกระป๋อง เงาะกวนเปลือก ฯลฯ เป็นต้น
 
อ้างอิง
- โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ
- ตำราแพทย์แผนโบราณทั่วไป สาขาเภสัชกรรม โดย กองประกอบโรคศิลปะ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
- n3k.in.th
 
 
คำค้น
แหล่งรวม ยาสมุนไพร ทั้ง ปลีก ส่งสมุนไพรแห้งสินค้าสมุนไพรผลิตภัณฑ์สมุนไพร สมุนไพรบด สมุนไพร รักษาอาการ ปวดขา ปวดแขนปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดคอ ปวดบ่าปวดไหล่ รักษา อาการ ยาสมุนไพร อาการนิ้วชา มือชา มือเท้าชา ล้างสารพิษ ตกขาวต้านอนุมูลอิสระสร้างภูมิคุ้มกันรักษามดลูกต่ำ สิวฝ้า จุดด่างดำบนใบหน้า ควบคุมน้ำตาลในเลือด เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย รูมาตอยด์ไมเกรนโรคเกาท์ไข้หวัดเเก้ไอเจ็บคอ ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ปวดหัว เวียนศีรษะ เคล็ดขัดยอก งูสวัด โรคผิวหนัง หน้ามืด เป็นลม สมุนไพร แก้ อาการอักเสบ กล้ามเนื้อ สมุนไพรรักษาอาการ ปวดประจำเดือน สมุนไพรรักษาอาการตกขาว สมุนไพรล้างสารพิษ หาได้ที่ ตลาดยาสมุนไพร.com



สำนักงานฝ่ายขาย : ตลาดยาสมุนไพร.com
อีเมล์
chaniso@gmail.com หรือ chaniso1@hotmail.com
ติดต่อสอบถาม ตลาดยาสมุนไพร โทร 02-173-3394  มือถือ 082-073-7929 (true) 092-206-4810 (dtac) 087-013-1861 (1-2-call )

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น