วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

แครอท สรรพคุณ สมุนไพร

แครอท สรรพคุณ สมุนไพร
รูปภาพจาก : ทิพย์โอสถยาไทย
ติดตาม ID Line : chanmd1
อ่านต่อที่ www.taladyasamoonpai.com 
 
 
แครอท มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า ดอคุ๊ส คาโรต้า (Daucus carota. Linn ) อยู่ในตระกูล อัมเบลลิ เฟอรี่ (family Umbelliferae) พวกเดียวกับผักชี บางทีเรียก ผักกาดหัวเหลือง, ผักชีหัว ภาษาอังกฤษเรียก Carrot, Beesnest Plant, Bird’s nest root, Queen Anne’s lace
แครอทเป็นไม้ล้มลุกปลูกง่ายได้ทั่วไปในแถบที่มีอากาศค่อนข้างเย็นจะได้หัวโต ใบ เป็นฝอยจึงเรียกผักชีหัว ใช้หัวซึ่งมีลักษณะสีส้มทั้งผิวและเนื้อ หัวเรียวยาวรับประทานเป็นอาหาร นำมาปรุงเป็นอาหารได้หลายชนิด และเครื่องประกอบในอาหาร เช่น สลัดผัก ยำ ผัดผัก และรับประทานเป็นเครื่องแนมเครื่องเคียง ภายในหัวแครอทมีสารเริ่มต้นของวิตามินเอสูง คือ แคโรธีน (carotene) ซึ่งมีสีส้ม เมื่อเข้าไปในร่างกายแล้วจะไปเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ มีประโยชน์บำรุงสายตาโดยเฉพาะโรคตาฟาง สีส้มที่ได้จากหัวแครอทนำมาคั้นเอานํ้าสีส้มจากสมุนไพรปรุงแต่งสีอาหารได้สีเหลืองโดยคั้นด้วยน้ำใช้สดๆ เลย หรือคั้นแล้วปล่อยทิ้งไว้ให้ตกตะกอน ทำให้แห้งเก็บไว้เเต่งสีและรสอาหารได้ตามต้องการ แต่หัวแครอทประกอบด้วยน้ำมันหอมระเหย อาจเป็นกลิ่นที่บางท่านไม่ชอบ อาจกำจัดกลิ่นออกจากสีโดยการต้มคั้นเอานํ้าให้ตกตะกอนทำให้แห้ง จะได้ผงสีส้ม ภายในหัวแครอทนอกจากจะให้กลิ่นเฉพาะของน้ำมันหอมระเหยและสีแล้ว ยังมีประโยชน์ทางยา มีฤทธิ์ข้บพยาธิ์ไส้เดือน ช่วยขับปัสสาวะเนื่องจากมีเกลือโปแตสเซี่ยมในปริมาณสูง ช่วยย่อยอาหาร รักษาท้องให้ปกติ ชาวจีนมักนำมาทำแกงจืด ในด้านการเสริมสวย นํ้าคั้นจากหัวแครอทผสมน้ำมะนาวทาผิวหน้าเป็นยาบำรุงผิว ลบรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าได้ดี
ท่านจะเห็นว่าหัวแครอทมีคุณค่าทางอาหารและยามากดังที่กล่าวมาแล้ว แต่ถ้ามากเกินไปอาจทำให้เกิดโทษได้ ดังเช่น การรับประทานหัวแครอท ถ้ารับประทานมากเกินไป เกินความต้องการของร่างกายอาจมีพิษได้ ทำให้เกิดโรคผิวเหลืองคาร์โรเตนาเมีย(carotenamia) และได้พบจากการทดลองพิษของวิตามินเอซึ่งไม่ละลายน้ำ เมื่อเข้าไปในร่างกายมากเกินจะถูกขับออกมายาก ในเด็กถ้ามากเกินไปจะมีอาการบวมที่กระดูกและมีการสะสมแคลเซี่ยมมากเกินไป ในผู้ใหญ่จะมีการสะสมแคลเซี่ยมรอบๆ ถุงเยื่อหุ้มส่วนเอ็น และใต้เยื่อหุ้มกระดูก ถ้ารับประทานมากขึ้นกว่าเดิมอีกจะมีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง เลือดออกทางจมูก เบื่ออาหาร คลื่นไส้ และอ่อนเพลีย สำหรับในหนูทดลองจะทำให้กระดูกเปราะ
สรุปสรรพคุณ
หัวแครอท นำมาทำประโยชน์ ในอาหารหลายชนิด ประกอบ ด้วยสารเริ่มต้น ของวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา
หัวแครอทให้สีส้มที่ปลอดภัย
หัวแครอทประกอบด้วยเกลือโปแตสเซี่ยม ช่วยขับปัสสาวะ หัวแครอทประกอบด้วยน้ำมันหอมระเหยมีฤทธิ์ขับพยาธิ
ไส้เดือน ช่วยย่อยอาหาร รักษาท้องให้ปกติ
ในด้านเสริมสวย น้ำคั้นหัวแครอทผสมมะนาว ทาผิวหน้า เป็นยาบำรุงผิว ลบรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า
 
อ้างอิง
-โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ
- ตำราเเพทย์แผนโบราณทั่วไป สาขาเภสัชกรรม โดย กองการประกอบโรคศิลปะ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
-.thaikasetsart.com 
 
คำค้น
แหล่งรวม ยาสมุนไพร ทั้ง ปลีก ส่งสมุนไพรแห้งสินค้าสมุนไพรผลิตภัณฑ์สมุนไพร สมุนไพรบด สมุนไพร รักษาอาการ ปวดขา ปวดแขนปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดคอ ปวดบ่าปวดไหล่ รักษา อาการ ยาสมุนไพร อาการนิ้วชา มือชา มือเท้าชา ล้างสารพิษ ตกขาวต้านอนุมูลอิสระสร้างภูมิคุ้มกันรักษามดลูกต่ำ สิวฝ้า จุดด่างดำบนใบหน้า ควบคุมน้ำตาลในเลือด เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย รูมาตอยด์ไมเกรนโรคเกาท์ไข้หวัดเเก้ไอเจ็บคอ ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ปวดหัว เวียนศีรษะ เคล็ดขัดยอก งูสวัด โรคผิวหนัง หน้ามืด เป็นลม สมุนไพร แก้ อาการอักเสบ กล้ามเนื้อ สมุนไพรรักษาอาการ ปวดประจำเดือน สมุนไพรรักษาอาการตกขาว สมุนไพรล้างสารพิษ หาได้ที่ ตลาดยาสมุนไพร.com

 
สำนักงานฝ่ายขาย : ตลาดยาสมุนไพร.com
อีเมล์
chaniso@gmail.com หรือ chaniso1@hotmail.com
ติดต่อสอบถาม ตลาดยาสมุนไพร โทร 02-173-3394  มือถือ 082-073-7929 (true) 092-206-4810 (dtac) 087-013-1861 (1-2-call )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น