วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บีทรูท ( Beetroot )

บีทรูท บีตรูต สรรพคุณ สมุนไพร
รูปภาพจาก : ทิพย์โอสถยาไทย
ติดตาม ID Line : chanmd1
อ่านต่อที่ www.taladyasamoonpai.com 
 
 
สูตร 5: น้ำบีทรูทล้างตับ
วันนี้เราจะมาคั้นน้ำบีทรูทกันนะคะ หัวบีทรูทได้ชื่อว่าเป็น "super food" เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกายเราอย่างมาก บีทรูทมีคุณสมบัติในการฟอกเลือด ล้างตับและไต ช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดแดง (แต่น้ำบีทรูทมีน้ำตาลฟรุ้คโตสค่อนข้างสูง ผู้ป่วยเบาหวานควรปรึกษาหมอก่อนนะคะ)
ก่อนคั้นล้างผักผลไม้ทั้งหมดให้สะอาด ล้างหลายๆน้ำเพื่อลดการปนเปื้อนของสารเคมีและยาฆ่าแมลง ขิง แครอท และบีทรูท เป็นผักที่โตในดิน ควรล้างเปลือกให้สะอาดโดยการใช้แปรงสีฟันขัดด้วยนะคะ ล้างเสร็จแล้วเอาผักผลไม้แช่เย็นก่อนคั้น เพื่อที่เราจะได้น้ำคั้นเย็นๆชื่นใจ
ส่วนผสม
บีทรูท 1 หัว (ปอกเปลือก แล้วผ่าครึ่ง)
แอปเปิ้ล 2 ผล (ผ่าสี่ เอาแกนและเม็ดออก)
แครอท 4-5 แท่ง (ไม่ต้องปอกเปลือกค่ะ)
แตงกวา 1 ลูก (ปกติปอกเปลือกค่ะ เพราะแตงกวาที่นี่แว็กซ์เยอะ)
ขิง ตัดมา 1 นิ้ว
ส่วนผสมนี้คั้นได้ 2 แก้ว
บีทรูทหน้าตาแบบนี้ค่ะ ตอนปอกเปลือกสีมันจะแดงมาก ระวังอย่าให้โดนเสื้อผ้านะคะ (คนยุโรปโบราณให้หัวบีทรูทย้อมผ้าให้เป็นสีแดง)
ป้อนส่วนผสมทั้งหมดเข้าเครื่องค้ันแยกกาก เสร็จแล้วจะได้น้ำสีแดงแปร้ดหน้าตาแบบนี้ค่ะ คั้นเสร็จแล้วควรดื่มทันทีเพื่อประโยชน์สูงสุด
มีคำเตือนนิดนึงนะคะ หลังจากดื่มน้ำบีทรูท ไม่ต้องตกใจนะคะถ้าตอนถ่ายมีสีแดงปนเปื้อนมาด้วย (ไม่ใช่เลือดค่ะ) นั่นเป็นเพราะร่างกายเราขับสารสีแดงออกมา
สรรพคุณ
บีทรูท: งานวิจัยที่อเมริกาพบว่าการดื่มน้ำบีทรูททุกวันจะคุมให้ความดันเลือดให้เป็นปกติ บีทรูทยังช่วยเพิ่มกำลังวังชาจึงเหมาะกับผู้ที่เล่นกีฬา บีทรูทมีสาร betalains ซึ่งช่วยร่างกายล้างสารพิษและแก้อักเสบ (มีงานวิจัยที่ยังไม่รับการรับรองอย่างเป็นทางการ พบว่าสารเบทาเลนในบีทรูทช่วยลดขนาดของเนื้อร้ายในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็ง) เบทาเลนจะเกาะอนุมูลสารพิษในร่างกาย ปรับสภาพโมเลกุลให้เป็นกลาง แล้วขับออกจากร่างกาย ดังที่กล่าวมาขั้นต้นบีทรูทช่วยฟอกเลือด ล้างอวัยวะขับสารพิษเช่นไตและตับ บีทรูทมีโฟเลตและธาตุเหล็กสูง จึงช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงด้วย
แตงกวา: ช่วยบำรุงผิวพรรณและเส้นผมเนื่องจากสาร ซิลิกา โปแทสเซียมและฟอสฟอรัสในแตงกวา แตงกวาอุดมไปด้วนวิตามินเอและซี มีสาร antioxidant อยู่มาก ช่วยปรับสภาพความเป็นกรดภายในช่องท้อง ช่วยควบคุมความดันเลือด แก้อักเสบ ลดการบวมน้ำ และช่วยขับปัสสาวะ
ขิง: ผลงานวิจัยพบว่าขิงช่วยแก้อาการเมาคลื่น เวียนหัว คลื่นไส้ แพ้ท้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขิงยังมีสาร gingerol ที่เป็น antioxidant ช่วยลดอาการอักเสบตามไขข้อ ช่วยชลอการเติบโตของเนื้อร้าย (จากผลงานวิจัยของมะเร็งลำไส้ตรง และมะเร็งรังไข่)
แอปเปิ้ล มีคำกล่าวของฝรั่งว่า "กินแอปเปิ้ลวันละผลจะห่างไกลหมอ" ท่าจะจริง เพราะแอปเปิ้ลมีวิตามินซีสูงมาก วิตามินซีช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อโดยเฉพาะการสร้างคอลลาเจนที่ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นและแก่ช้าลง นอกจากนี้สาร antioxidant ในวิตามินซีจะช่วยป้องกันโรคหัวใจและลดการอักเสบต่างๆ เพิ่มภูมิต้านทาน หญิงวัยหมดประจำเดือนควรทานแอปเปิ้ลเพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุนอีกด้วยนะคะ
นอกจากนี้แอปเปิ้ลยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ (วิตามินเอจะสะสมอยู่ที่เปลือกของแอปเปิ้ล) วิตามินเอบำรุงสุขภาพตาและผิว ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ แอปเปิ้ลมีเอนไซม์ที่ช่วยสลายสารพิษในร่างกาย เพื่อให้ร่างกายขับทิ้งไป
แครอท: น้ำจากแครอทมีสีเหลืองส้มเพราะสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งสารนี้จะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอเมื่อถูกดูดซึมโดยร่างกายของเรา สารเบต้าแคโรทีนนี้เป็น antioxidant ในการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และต้านมะเร็ง มีงานวิจัยที่พบว่าน้ำแครอทช่วยชลอการเติบโตของเซลล์มะเร็งในผู้ป่วยด้วย วิตามินเอยังช่วยบำรุงสุขภาพของดวงตา บำรุงกระดูกและฟัน รวมทั้งบำรุงผิวด้วยค่ะ
 
อ้างอิง
-โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ
- ตำราเเพทย์แผนโบราณทั่วไป สาขาเภสัชกรรม โดย กองการประกอบโรคศิลปะ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
-juice-bunny-journal.blogspot.com 
 
คำค้น
แหล่งรวม ยาสมุนไพร ทั้ง ปลีก ส่งสมุนไพรแห้งสินค้าสมุนไพรผลิตภัณฑ์สมุนไพร สมุนไพรบด สมุนไพร รักษาอาการ ปวดขา ปวดแขนปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดคอ ปวดบ่าปวดไหล่ รักษา อาการ ยาสมุนไพร อาการนิ้วชา มือชา มือเท้าชา ล้างสารพิษ ตกขาวต้านอนุมูลอิสระสร้างภูมิคุ้มกันรักษามดลูกต่ำ สิวฝ้า จุดด่างดำบนใบหน้า ควบคุมน้ำตาลในเลือด เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย รูมาตอยด์ไมเกรนโรคเกาท์ไข้หวัดเเก้ไอเจ็บคอ ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ปวดหัว เวียนศีรษะ เคล็ดขัดยอก งูสวัด โรคผิวหนัง หน้ามืด เป็นลม สมุนไพร แก้ อาการอักเสบ กล้ามเนื้อ สมุนไพรรักษาอาการ ปวดประจำเดือน สมุนไพรรักษาอาการตกขาว สมุนไพรล้างสารพิษ หาได้ที่ ตลาดยาสมุนไพร.com



สำนักงานฝ่ายขาย : ตลาดยาสมุนไพร.com
อีเมล์
chaniso@gmail.com หรือ chaniso1@hotmail.com
ติดต่อสอบถาม ตลาดยาสมุนไพร โทร 02-173-3394  มือถือ 082-073-7929 (true) 092-206-4810 (dtac) 087-013-1861 (1-2-call )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น