วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กระบุกบ้าน สรรพคุณ สมุนไพรไทย

เรื่อง : กระบุก สรรพคุณ สมุนไพร
รูปภาพจาก : ทิพย์โอสถยาไทย
ติดตาม ID Line : chanmd1
อ่านต่อที่ www.taladyasamoonpai.com
 
 
 
ชื่อพื้นเมือง   บก หมากบก  (อิสานเหนือ)มะมื่น มื่น (ภาคเหนือ) มะลื่น หมักลื่น (นครราชสีมา สุโขทัย) หลักกาย (ส่วย  สุรินทร์)
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
ลำต้น มีเปลือกสีน้ำตาลปนเทาอ่อน ต้นขนาดเล้กถึงปานกลาง เปลือกค่อนข้างเรียบ ต้นขนาดใหญ่เปลือกมักแตกเป็นสะเก็ด เปลือกชั้นในสีส้มอ่อน
ใบ ลักษณะเป็นใบเดี่ยว ขนาดกว้าง 2.5-3 เซนติเมตร  ยาว 7-12 เซนติเมตร ใบเรียงสลับ รูปวงรี ขอบขนาน ปลายใบสอบแหลม โคนใบมน แผ่นใบค่อนข้างหนาใบแก่ผิวเรียบด้านบนสีเขียวเข้มเป็นมัน ขอบใบเรียบ
ดอก มีสีขาวอมเขียว มีขนนุ่มประปราย ออกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคมออกเป็นกลุ่มช่อสั้น ๆ แบบช่อแยกแขนงตามปลายกิ่ง ดอกมักจะออกก่อนที่จะเกิดใบชุดใหญ่ ดอกร่วงอย่างรวดเร็ว ดอกที่บานเต็มที่มีขนาดกว้าง 8-10 มิลลิเมตร
ผล เป็นผลสดแบบมีเนื้อ ออกในช่วงเมษายนถึงพฤษภาคม ทรงกลมรีสีเขียวจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเมื่อสุก ภายในมีเนื้อสีส้ม ผลมีก้านยาวห้อยคล้ายมะม่วงขนาดเล็ก ชั้นหุ้มเมล็ดเปลือกในแข็ง ภายในมีเม็ดสีขาว 1 เม็ด รสมัน เป็นพืชที่ขยายพันธุ์โดยการใช้เมล็ด
นิเวศวิทยา
เป็นไม้กึ่งพลัดใบที่พบทั่วไปในป่าเบญจพรรณแล้ง ป่าเต็งรัง และป่าดิบแล้ง ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 150-300 เมตร เป็นพืชที่ทนแล้งได้ดี ทนลมพายุได้ดี
การนำไปใช้ประโยชน์
ด้านสมุนไพร
เปลือกหุ้มเม็ดสีน้ำตาล  ใช้ปรุงยาถ่ายพยาธิ เบื่อพยาธิในท้อง
เนื้อในเมล็ด รสมันร้อน  บำรุงไขข้อ  กระดูก บำรุงไต แก้เส้นเอ็นพิการและให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย
ด้านการแปรรูป
ไขมันในเม็ดกระบกที่มีอยู่มากนั้นสามารถนำมาใช้ในการทำเครื่องสำอาง สบู่

อ้างอิง
- โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ
- ตำราแพทย์แผนโบราณทั่วไป สาขาเภสัชกรรม โดย กองประกอบโรคศิลปะ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
- phiyanan4911.blogspot.com
 
คำค้น
แหล่งรวม ยาสมุนไพร ทั้ง ปลีก ส่งสมุนไพรแห้งสินค้าสมุนไพรผลิตภัณฑ์สมุนไพร สมุนไพรบด สมุนไพร รักษาอาการ ปวดขา ปวดแขนปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดคอ ปวดบ่าปวดไหล่ รักษา อาการ ยาสมุนไพร อาการนิ้วชา มือชา มือเท้าชา ล้างสารพิษ ตกขาวต้านอนุมูลอิสระสร้างภูมิคุ้มกันรักษามดลูกต่ำ สิวฝ้า จุดด่างดำบนใบหน้า ควบคุมน้ำตาลในเลือด เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย รูมาตอยด์ไมเกรนโรคเกาท์ไข้หวัดเเก้ไอเจ็บคอ ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ปวดหัว เวียนศีรษะ เคล็ดขัดยอก งูสวัด โรคผิวหนัง หน้ามืด เป็นลม สมุนไพร แก้ อาการอักเสบ กล้ามเนื้อ สมุนไพรรักษาอาการ ปวดประจำเดือน สมุนไพรรักษาอาการตกขาว สมุนไพรล้างสารพิษ หาได้ที่ ตลาดยาสมุนไพร.com



สำนักงานฝ่ายขาย : ตลาดยาสมุนไพร.com
อีเมล์
chaniso@gmail.com หรือ chaniso1@hotmail.com
ติดต่อสอบถาม ตลาดยาสมุนไพร โทร 02-173-3394  มือถือ 082-073-7929 (true) 092-206-4810 (dtac) 087-013-1861 (1-2-call )
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น