วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ประวัติ ซาลาเปา

ซาลาเปา ประวัติของซาลาเปา
 รูปภาพจาก : ทิพย์โอสถยาไทย
ติดตาม ID Line : chanmd1
อ่านต่อที่ www.taladyasamoonpai.com  
 
 
ซาลาเปาซาลาเปา (ภาษาจีน: 包子, พินอิน: bāozi เปาจื่อ) เป็นอาหารจีนชนิดหนึ่งทำมาจากแป้งสาลีและยีสต์ และนำมาผ่านขบวนการนึ่ง ซาลาเปาจะมีไส้อยู่ภายในโดยอาจจะเป็นเนื้อหรือผัก ซาลาเปาที่นิยมนำมารับประทานได้แก่ ซาลาเปาไส้หมู และ ซาลาเปาไส้ครีม สำหรับอาหารที่มีลักษณะคล้ายซาลาเปา ที่ไม่มีไส้จะเรียกว่า หมั่นโถว นอกจากนี้ซาลาเปายังคงเป็นส่วนหนึ่งในชุดอาหารติ่มซำ ในวัฒนธรรมจีน ซาลาเปาสามารถนำมารับประทานได้ในทุกมื้ออาหาร ซึ่งนิยมมากในมื้ออาหารเช้า
ซาลาเปาได้ชื่อว่าถูกคิดค้นขึ้นมาโดยขงเบ้งในคริสต์ศตวรรษที่ 2
ในภาษาอังกฤษเรียกซาลาเปาว่า "baozi" และมักจะเรียกสั้นๆ ว่า "bao"

บะจ่าง หรือ ขนมจ้าง (จีน: 肉粽 ข้าวห่อไส้เนื้อ, 粽子 ข้าวห่อด้วยใบไม้) เป็นอาหารจีน ทำด้วยข้าวเหนียวใส่หมูหรือหมูแดงกับถั่วหรือเม็ดบัว ผัดแล้วห่อด้วยใบไผ่มัดเป็นทรงพีระมิดสามเหลี่ยม แล้วนึ่งให้สุก ปกติบะจ่างจะมีการทำกันมากในเทศการวันไหว้ขนมจ้าง คือวันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินทางจันทรคติ บางคนใช้ทานเป็นขนม บางคนก็ทานเป็นอาหาร
ตำนานของบะจ่าง
มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมา ในสมัยจั้นกว๋อ (ราวก่อนค.ศ. 403 - 211) กษัตริย์ฉู่เซียนอ๋อง ทรงโปรดปรานขุนนางกังฉินเป็นอย่างมาก ต่อมา กวีผู้รักชาตินาม "ชวีหยวน" ได้พูดเตือนพระองค์ ทำให้ชวีหยวนถูกปลดจากตำแหน่ง และถูกไล่ออกจากเมืองหลวง นอกจากนี้ รัฐฉินยังถูกรัฐฉู่เข้ารุกรานจนประเทศล่มสลาย ประชาชนยากไร้ ชวีหยวนรู้สึกอดสูแก่ใจที่ไม่อาจช่วยเหลือประเทศชาติได้จึงกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย เมื่อชาวบ้านที่นับถือในตัวชวีหยวนทราบเรื่องเข้า ก็ช่วยกันหาศพของชวีหยวน แต่ก็ไม่พบ และเพื่อเป็นการระลึกถึงความรักชาติของชวีหยวน พวกชาวบ้านจึงได้มีการโยนบะจ่างลงในน้ำ เพื่อให้บรรดาสัตว์น้ำไม่ต้องไปกินศพของชวีหยวน แต่มากินบะจ่างแทน

ถึงเราจะชอบเรียกซาลาเปาไม่มีไส้ว่าหมั่นโถวก็เถอะครับ จริงๆ แล้วหมั่นโถวมีหลายรูปแบบเหลือเกิน แต่คนไทยไม่ค่อยได้กินแบบอื่นนอกจากไอ้ที่กินกะขาหมู
คำว่าซาลาเปาที่เกิดในประเทศไทยนั้น ซาลาที่อยู่ข้างหน้ามาจากไหนไม่ทราบ ไม่น่ามาจากมาภาษาจีนเลยครับ หรือผมจะตกหล่นข้อมูลไปก็ไม่รู้นะ แต่ผมคิดว่าคำภาษาจีนแม้แต่คำท้องถิ่นแต้จิ๋ว มันก็ไม่น่าเพี้ยนมาเป็นซาลาเปา
ผมสมมติละกัน ว่ามันเพี้ยนมาจากภาษาจีนจริง จะมีใครช่วยผมคิดไหมครับว่ามันมาจากคำไหน ผมลองคิดดูก็พอเห็นเค้าบ้างแต่ไม่อยากพูด มันห่างไกลไป
อ้อ ในสมัยรัชกาลที่หกเคยนิยมเรียกซาลาเปาว่า ตะเลาเปา หรือ ซะเลาเปา ลองมาช่วยกันคิดดูว่าเห็นภาพมากขึ้นไหมครับว่ามาจากคำไหน
包子的历史
提起包子,不管南方人北方人都不會陌生,包子是我國較為普遍的一種食品。據《事物紀原》載,諸葛亮南征孟獲,在渡瀘水時,邪神作祟,按南方習俗,要以“蠻頭”(南方少數民族的頭)祭神,便下令以麥麵裹牛羊豬肉,做如人形以祭,始稱饅頭。實際上這就是最初的包子,算起來,中國人吃包子的歷史,也有1700多年了。饅頭原本是有餡的,後來為了區別,才將無餡的稱為“饅頭”,有餡的稱之為“包子”。
各地包子北京開花

北京薈萃了南北的包子。北京的包子店可謂是百花齊放,不過除了像“天津狗不理”這些包子店是專門的連鎖店外,其他很多美味的包子都是出自於某家酒樓。比如在粵系菜餐館裏你可以很容易找到各種各樣的廣柲袒拾筒鏌诖▊S菜餐館裏你可以找到成都小籠包和韓包子,而上海和蘇浙菜係裏可以吃到南翔小籠包和杭州小籠包等。論味道的正宗,除了連鎖老字型大小店外,還是多在這些地方菜係餐館中可以找到。而許多開在路邊的小店,雖然打著某某名包的頭啣,但是相比之下還是不太正宗。
外地名牌包子在北京開包子店,可能最重要的是不僅要發揮自己的傳統特色,還得要入鄉隨俗,既要滿足來自家鄉人的口味,又要贏得當地人的信賴。
於是北京除了一些名牌包子店,其他包子店都綜合了南北方兩種口味,既賣南方包子又賣北方包子,甚至連做法都融合一起,分不開了。但是我現在要介紹的,是正宗的地方名牌包子,使你不出京城就可以嘗到南北方的代表包子,豈不美事一樁!
包子文化南北有別
全國各地製作的包子,其製作和造型方法大體相同,但是在餡心的調製上各盡其妙,各地都有自己獨特的風味品種。
เนี่ยครับ ผมเพิ่งค้นพบด้วยความประหลาดใจว่าคนจีนเองก็พูดเหมือนกันว่าประวัติซาลาเปามีมาประมา
ณ 1700 กว่าปีแล้ว แสดงว่ามันย้อนไปสมัยขงเบ้งจริงๆ นะครับ ที่อดประหลาดใจไม่ได้คือ แค่แป้งห่อเนื้อ ทำไมสมัยเลียดก๊กไม่มีใครคิดทำหว่า?
คือแต่ก่อนผมก็เคยคิดเหมือนกันครับว่าซาลาเปานี่มันน่าจะมีมาตั้งแต่สมัยเสินหนงด้วย
ซ้ำ ตอนนี้ผมชักจะคิดว่า เป็นไปได้ไหมครับที่ตอนแรกคนกินแต่หมั่นโถว ไม่มีซาลาเปา คือกินหมั่นโถวกับเนื้อเป็นชิ้นๆ เหมือนอย่างที่เรากินหมั่นโถวกับขาหมูนั่นเอง เสร็จแล้วตอนหลังถึงได้มีคนเอามาห่อแล้วนึ่งไปพร้อมกัน
ในบทความระบุว่าอย่างนี้ครับ บอกว่าในตอนที่ขงเบ้งทำซาลาเปา ใส่ไส้ลงไปด้วยครับ แต่ว่าตอนนั้นเรียกว่า "หมั่นโถว" แล้วตอนหลังเพื่อให้แตกต่างกัน ถึงได้เรียกว่า "เปาจื่อ" แสดงว่าที่เรียกว่าหมั่นโถวนั้นคือซาลาเปาก็เป็นหมั่นโถวที่มีไส้ แต่ตอนแรกเรียกหมั่นโถวเหมือนกันหมด คงเอาตามอย่างหมั่นโถวที่มีอยู่เดิมกระมัง แล้วตอนหลังตั้งชื่อใหม่ให้แยกกันได้
ตกลงว่า ขงเบ้งนี่มันจะเป็นคนแรกที่เอาเนื้อยัดไส้ในหมั่นโถวเหรอวะเนี่ย? คนสมัยเลียดก๊ก จั้นกว๋อ ฉิน ฮั่น ร่วมสามพันกว่าปี ทำไมไม่เคยคิด? ผมถึงได้แปลกใจไง
 
อ้างอิง
-atcloud.com
 
คำค้น
แหล่งรวม ยาสมุนไพร ทั้ง ปลีก ส่งสมุนไพรแห้งสินค้าสมุนไพรผลิตภัณฑ์สมุนไพร สมุนไพรบด สมุนไพร รักษาอาการ ปวดขา ปวดแขนปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดคอ ปวดบ่าปวดไหล่ รักษา อาการ ยาสมุนไพร อาการนิ้วชา มือชา มือเท้าชา ล้างสารพิษ ตกขาวต้านอนุมูลอิสระสร้างภูมิคุ้มกันรักษามดลูกต่ำ สิวฝ้า จุดด่างดำบนใบหน้า ควบคุมน้ำตาลในเลือด เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย รูมาตอยด์ไมเกรนโรคเกาท์ไข้หวัดเเก้ไอเจ็บคอ ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ปวดหัว เวียนศีรษะ เคล็ดขัดยอก งูสวัด โรคผิวหนัง หน้ามืด เป็นลม สมุนไพร แก้ อาการอักเสบ กล้ามเนื้อ สมุนไพรรักษาอาการ ปวดประจำเดือน สมุนไพรรักษาอาการตกขาว สมุนไพรล้างสารพิษ หาได้ที่ ตลาดยาสมุนไพร.com



สำนักงานฝ่ายขาย : ตลาดยาสมุนไพร.com
อีเมล์
chaniso@gmail.com หรือ chaniso1@hotmail.com
ติดต่อสอบถาม ตลาดยาสมุนไพร โทร 02-173-3394  มือถือ 082-073-7929 (true) 092-206-4810 (dtac) 087-013-1861 (1-2-call )

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น