วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ผักชีล้อม สรรพคุณ สมุนไพร

เรื่อง : ผักชีล้อม  สรรพคุณ สมุนไพร
รูปภาพจาก : ทิพย์โอสถยาไทย
ติดตาม ID Line : chanmd1
อ่านต่อที่ : WWW.taladyasamoonpai.com
 
 
 
ผักชีล้อมเป็นพืชมีกลิ่มหอมฉุน รสร้อนแรง เผ็ดอมขมเล็กน้อย จัดเป็นพืชปรุงรส หรือเครื่องเทศ โดยชื่อ fennel มาจากรากศัพท์ละตินว่า fenum อันเป็นศัพท์ที่ใช้บรรยายกลิ่นที่หอมหวาน เรากินผักชีล้อมได้ทั้งต้น เริ่มจากตรงส่วนโคนต้นสีขาว เวลาเลือกจึงต้องเลือกแบบโคนอวบอ้วนซึ่งจะมีเนื้อและฉ่ำหวานกว่าหัวแบนๆ นอกจากนี้ ใบอ่อนและเมล็ดก็ใช้ทำอาหารและให้ประโยชน์ทางยาด้วย
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Oenanthe javanica (Bl.) DC.
ชื่อวงศ์ : APIACEAE (UMBELLIFERAE)
ชื่ออื่นๆ : จีอ้อ ผักอัน ผักอันอ้น
ผักชีล้อมเป็นพืชล้มลุกเลื้อย อายุหลายฤดู ทุกส่วนของลำต้นกลวง อวบน้ำ ใบเป็นใบประกอบใบย่อยคล้ายผักชีแต่ใหญ่กว่าคลายรูปหอก ขอบใบหยักฟันเลื่อยหยาบๆ ดอกสีขาว ออกดอกเป็นช่อแบบรวม มีก้านชูดอกยาว ผลแห้งแตกรูปไข่ ทุกส่วนนั้นมีกลิ่นหอมฉุน รสร้อนแรง
ลักษณะ :
พืชล้มลุกโผล่เหนือน้ำหรือทอดเลื้อยตามผิวดิน สูง 10 – 100 ซม. ต้นกลวงผิวภายนอกเป็นร่อง ใบ เป็นใบประกอบแบบขนนก 1 – 3 ชั้น ใบย่อยรูปรีแคบหรือรูปไข่ กว้าง 0.2 – 3.5 ซม. ยาว 0.8 – 6 ซม. โคนใบเบี้ยว ปลายแหลม ขอบใบจักฟันเลื่อย ดอก ขนาดเล็กสีขาวออกเป็นช่อซี่ร่ม ดอกย่อยขนาดเล็ก กลีบเลี้ยง 5 กลีบ เกสรเพศผู้ 5 อัน ผล เดี่ยวแบบ ผลแห้งแก่แล้วแตกเป็นสองส่วน รูปค่อนข้างกลมเป็นสัน ขนาด 2 – 3 ซม. และมีก้านเกสรเพศเมียที่ไม่หลุดร่วง ยาว 1 – 3 มม.
ชอบขึ้นในที่น้ำท่วม หรือขึ้นในน้ำ หรือที่ชื้นแฉะ ส่วนลำต้นและใบขึ้นเหนือพ้นน้ำถ้าขึ้นบริเวณน้ำ
การขยายพันธุ์ เพาะเมล็ด แยกไหล ปักชำ
ก่อนถึงปัจจุบันที่เป็นที่รู้จักแพร่หลายทั่วโลก เมื่อดั้งเดิม ผักชีล้อมเป็นพืช ประจำท้องถิ่นแถบเมดิเตอร์เรเนียน เป็นพืชที่ให้น้ำมันระเหย มีกล่าวไว้ในนิทานปรัมปรากรีก และนิทานพื้นบ้านอิตาเลียน มีเรื่องเล่าว่าสตรีชาวโรมันนิยมรับประทานผักชีล้อมเพื่อลดความอ้วน และเชื่อกันว่าผักชีล้อมช่วยเสริมความแข็งแกร่งและความกล้าหาญ ทำให้มีชีวิตยืนยาว เชื่อกันด้วยว่างูกินผักชีล้อมเพื่อช่วยให้ลอกคราบ และในสมัยกลางก็มีการห้อยผักชีล้อมไว้เหนือประตูเพื่อขับวิญญาณชั่วร้าย และเชื่อว่าช่วยรักษาโรคตาและรักษาสายตาด้วย
เมนูประกอบผักชีล้อมมี อาทิ ทานเป็นผักสด โดยหั่นบางๆ ใส่ในสลัดผัก หรือแช่ให้เย็นจัดไว้แกล้มกับเนื้อย่าง ปลา หรืออาหารทะเล เพื่อดับกลิ่นคาว และกินคู่กับอาหารที่มันมาก เพื่อให้ไม่เลี่ยนและย่อยง่าย หรือยอดอ่อนรับประทานเป็นผักสดร่วมกับน้ำพริก ส้มตำ ลาบ ยำ หรือกินแบบทำให้สุก เช่น ย่าง อบ ทอด หรือทำซุป ต้ม ตุ๋น หรือลวกเป็นเครื่องเคียง หรือนำไปตกแต่งโรยบนอาหารเช่นเดียวกับผักชี และยังใช้ทำผักดองแบบเกาหลีที่เรียกว่ากิมจิ
นอกจากความเชื่อโบราณของตะวันตก สรรพคุณจริงแท้ของผักชีล้อมคือเป็นผักที่ให้แคลเซียมสูง มีประโยชน์ต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ กระดูกและฟัน ทั้งยังบำรุงปอด แก้ไอ แก้หอบ แก้อาการหายใจติดขัด คลื่นเหียนอาเจียน ช่วยย่อยอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม แก้ธาตุพิการ ช่วยเจริญอาหาร และยังแก้โรคน้ำเหลืองเสีย เป็นส่วนผสมในตำรับยาอาบ-อบสมุนไพร เพื่อรักษาเหน็บชา ขับเหงื่อ
คุณค่าอาหารของผักชีล้อมแยกได้ดังนี้ ในปริมาณ 100 กรัม ประกอบด้วย
โปรตีน 15.80 กรัม
ไขมัน 14.87 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 52.29 กรัม
เส้นใย 39.80 กรัม
แคลเซียม 1,196 มิลลิกรัม
เหล็ก 18.54 มิลลิกรัม
เบต้า-แคโรทีน 2,498 ไมโครกรัม
ไทอะมิน 0.01 มิลลิกรัม
ไรโบฟลาวิน 0.35 มิลลิกรัม
ไนอะซิน 6.05 มิลลิกรัม
วิตามินเอ 135 IU.
วิตามินซี 21 มิลลิกรัม
วิตามินบี 6 0.47 มิลลิกรัม
วิตามินอี 6.60 มิลลิกรัม
ประโยชน์ทางยา
ทั้งต้นใช้เป็นสมุนไพรผสมในตำรับยารักษาอาการเหน็บชา ขับเหงื่อแก้น้ำเหลืองเสีย
ผล สรรพคุณ ขับลม แก้ธาตุพิการแก้หอบหืด ไอ คลื่นไส้อาเจียน
ประโยชน์ทางอาหาร
ส่วนที่เป็นผัก/ฤดูกาล ยอดอ่อนเป็นผัก ยอดอ่อนออกตลอดปี
การปรุงอาหาร
ยอดอ่อนของผักชีล้อม รับประทานเป็นผักสดแกล้มกับน้ำพริก ส้มตำ ลาบ และยำ
 
 
- อ้างอิง
- โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ
- ตำราเเพทย์เเผนโบราณทั่วไป สาขาเภสัชกรรม โดย กองการประกอบโรคศิลปะ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
- monmai.com 
 
คำค้น
แหล่งรวม ยาสมุนไพร ทั้ง ปลีก ส่งสมุนไพรแห้งสินค้าสมุนไพรผลิตภัณฑ์สมุนไพร สมุนไพรบด สมุนไพร รักษาอาการ ปวดขา ปวดแขนปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดคอ ปวดบ่าปวดไหล่ รักษา อาการ ยาสมุนไพร อาการนิ้วชา มือชา มือเท้าชา ล้างสารพิษ ตกขาวต้านอนุมูลอิสระสร้างภูมิคุ้มกันรักษามดลูกต่ำ สิวฝ้า จุดด่างดำบนใบหน้า ควบคุมน้ำตาลในเลือด เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย รูมาตอยด์ไมเกรนโรคเกาท์ไข้หวัดเเก้ไอเจ็บคอ ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ปวดหัว เวียนศีรษะ เคล็ดขัดยอก งูสวัด โรคผิวหนัง หน้ามืด เป็นลม สมุนไพร แก้ อาการอักเสบ กล้ามเนื้อ สมุนไพรรักษาอาการ ปวดประจำเดือน สมุนไพรรักษาอาการตกขาว สมุนไพรล้างสารพิษ หาได้ที่ ตลาดยาสมุนไพร.com

 
สำนักงานฝ่ายขาย : ตลาดยาสมุนไพร.com
อีเมล์
chaniso@gmail.com หรือ chaniso1@hotmail.com
ติดต่อสอบถาม ตลาดยาสมุนไพร โทร 02-173-3394  มือถือ 082-073-7929 (true) 092-206-4810 (dtac) 087-013-1861 (1-2-call )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น