วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ตูมกาขาว สรรพคุณ สมุนไพร

เรื่อง : ตูมกาขาว สรรพคุณ สมุนไพร
รูปภาพจาก : ทิพย์โอสถยาไทย
ติดตาม ID Line : chanmd1
อ่านต่อที่ : WWW.taladyasamoonpai.com

 
 
 
 
ตูมกา
ชื่อท้องถิ่น: ตูมกา
ชื่อสามัญ: ตุมกาขาว
ชื่อวิทยาศาสตร์: Strychnos nux-blanda A.W. Hill 
ชื่อวงศ์: Strychnaceae
ลักษณะวิสัย/ประเภท: ไม้ยืนต้น
ลักษณะพืช: ตูมกาขาวเป็นสมุนไพรประจำถิ่นของป่าเต็งรังหรือป่าแดง ที่มีมากทางภาคอิสานและภาคเหนือไม่พบในภาคใต้ ตูมกามีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า อยู่ในวงศ์  เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่สูงได้ถึง 25 เมตร ผลขนาดเท่ามะตูมลูกสุกกินได้ กินแต่เนื้อห้ามกินเม็ดเพราะเมล็ดมีพิษกินแล้วเมาถึงตาย ชาวบ้านโดยทั่วไปจะใช้ไม้ต้นตูมกาเป็นฟืนและถ่านเพราะให้พลังงานสูงมาก

ปริมาณที่พบ: ปานกลาง
การขยายพันธุ์: ใช้เมล็ด
อธิบายวิธีการเพาะ/ขยายพันธุ์: -
การใช้ประโยชน์/ส่วนที่นำไปใช้ประโยชน์: ผลขนาดเท่ามะตูมลูกสุกกินได้ กินแต่เนื้อห้ามกินเม็ดเพราะเมล็ดมีพิษกินแล้วเมาถึงตาย ชาวบ้านโดยทั่วไปจะใช้ไม้ต้นตูมกาเป็นฟืนและถ่านเพราะให้พลังงานสูงมาก
การใช้ประโยชน์ทางยาของตูมกาขาว ตำรายาไทยภาคกลางกล่าวว่าเปลือกต้นตูมกามีฤทธิ์เบื่อเมาใช้แก้พิษงู แต่เดิมนั้นมีการใช้ประโยชน์จากตูมกาขาวในการแก้พิษงู มีการบันทึกไว้ในตำรายาไทยภาคกลาง และใช้กันอย่างแพร่หลายในภาคเหนือ ภาคอีสานรวมทั้งเขมรด้วย โดยจะใช้เปลือกฝนกับน้ำทาแผลงูกัด พร้อมฝนให้กินด้วย ใช้กับทั้งคนและสัตว์ เช่น วัว ควาย เป็นต้น
นอกจากรักษางูกัดแล้ว ยังมีการใช้เปลือกต้นตูมกาขาวผสมกับรำให้ม้ากินขับพยาธิตัวตืดของม้า ส่วนแก่นยังนิยมใช้ต้มกินแก้ปวดเมื่อย ใบใช้ตำพอกแก้ฟกบวม แก้ขี้กลาก รากใช้ต้มรวมกับต้นกำแพง เจ็ดชั้น รากส้มโมง กินเป็นยาระบาย เป็นต้น

แหล่งที่พบ: ป่าเต็งรัง
อ้างอิง
- โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ
- ตำราเเพทย์แผนโบราณทั่วไป สาขาเภสัชกรรม โดย กองการประกอบโรคศิลปะ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
- bedo.or.th
 
คำค้น
แหล่งรวม ยาสมุนไพร ทั้ง ปลีก ส่งสมุนไพรแห้งสินค้าสมุนไพรผลิตภัณฑ์สมุนไพร สมุนไพรบด สมุนไพร รักษาอาการ ปวดขา ปวดแขนปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดคอ ปวดบ่าปวดไหล่ รักษา อาการ ยาสมุนไพร อาการนิ้วชา มือชา มือเท้าชา ล้างสารพิษ ตกขาวต้านอนุมูลอิสระสร้างภูมิคุ้มกันรักษามดลูกต่ำ สิวฝ้า จุดด่างดำบนใบหน้า ควบคุมน้ำตาลในเลือด เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย รูมาตอยด์ไมเกรนโรคเกาท์ไข้หวัดเเก้ไอเจ็บคอ ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ปวดหัว เวียนศีรษะ เคล็ดขัดยอก งูสวัด โรคผิวหนัง หน้ามืด เป็นลม สมุนไพร แก้ อาการอักเสบ กล้ามเนื้อ สมุนไพรรักษาอาการ ปวดประจำเดือน สมุนไพรรักษาอาการตกขาว สมุนไพรล้างสารพิษ หาได้ที่ ตลาดยาสมุนไพร.com


สำนักงานฝ่ายขาย : ตลาดยาสมุนไพร.com
ติดต่อสอบถาม ตลาดยาสมุนไพร โทร 02-173-3394 มือถือ 082-073-7929 (true) 092-206-4810 (dtac) 087-013-1861 (1-2-call ) อีเมล์ chaniso@gmail.com หรือchaniso1@hotmail.com




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น