วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ว่านตูบหมูบ สรรพคุณ สมุนไพร

เรื่อง : ว่านตูบหมูบ สรรพคุณ สมุนไพร
รูปภาพจาก : ทิพย์โอสถยาไทย
ติดตาม ID Line : chanmd1
อ่านต่อที่ : WWW.taladyasamoonpai.com

 
 
 
 
 
 
ตูบหมูบ,เปราะป่า,อีอูบ

ชื่อท้องถิ่น: ตูบหมูบ,เปราะป่า,อีอูบ

ชื่อสามัญ: ว่านเปราะหอม

ชื่อวิทยาศาสตร์: Kaempferia rotunda L. 

ชื่อวงศ์: Zingiberaceae

ลักษณะวิสัย/ประเภท: ไม้ล้มลุก

ลักษณะพืช: อีอูบ หรือตูบหมูบ เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวจัดอยู่ในวงศ์ข่า หรือขิง มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ กันไป เช่น  เปราะหอม ว่านหาวนอน ว่านนอนหลับ ว่านดอกดิน ว่านส้ม หรือเอื้องดิน เป็นต้น
ว่านอีอูบ เป็นพืชชนิดหนึ่ง ที่พบในป่าโคก หรือป่าเต็งรัง ในภาคอีสาน ชาวบ้านจะเก็บทั้งต้น ใบอ่อน และหัว (ราก) มาประกอบอาหาร

ปริมาณที่พบ: ปานกลาง

การขยายพันธุ์: ใช้หัว/เหง้า/หน่อ

อธิบายวิธีการเพาะ/ขยายพันธุ์: -

การใช้ประโยชน์/ส่วนที่นำไปใช้ประโยชน์: เป็นอาหาร อาหารประเภทหนึ่งที่นิยมคือ "หมกกะปอมใส่ว่านอีอูบ" ก่อนที่จะเป็นหมกกะปอม ต้องเตรียม กะปอม (กิ้งก่า) สับละเอียด ใส่ลงในใบตองกล้วย เติมพริกน้ำปลา เกลือ น้ำปลาร้า และที่ขาดไม่ได้คือ ว่านอีอูบ ซึ่งเป็นผักที่มีสรรพคุณดับกลิ่นคาว ของกะปอม เป็นอย่างดี คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำไปนึ่งให้สุก รับประทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ รสแซ่บ อย่าบอกใคร หรือจะเป็น "หมกแมงเงา ใส่อีอูบ" แมงเงา คือ แมลงป่องช้าง ซึ่งขุด หาได้จากป่าโคก จะนำแมงเงามาสับละเอียด ใส่ว่านอีอูบ ซึ่งจะช่วยดับกลิ่นฉุนจากตัวแมงเงา และได้กลิ่นหอมจากว่านอีอูบแทน แล้วนำไปนึ่งให้สุก รสแซ่บไม่แพ้ หมกกะปอม
ประโยชน์ด้านอื่นๆ ตามภูมิปัาพื้นบ้านอีสาน จะใช้ด้านสมุนไพร ใช้หัว (รากซึ่งมีลักษณะเป็นปม เล็กๆ จำนวนมาก อยู่เป็นกระจุก) เป็นยาขับลม ใช้น้ำมันหอมระเหยจากหัว ดมบรรเทาอาการวิงเวียน ซึ่งในปัจจุบันได้มีการประยุกต์สกัดน้ำมัน ดังกล่าวผลิตเป็นน้ำหอม เป็นอุตสาหกรรมอีกด้วย

แหล่งที่พบ: พบในป่าโคก หรือป่าเต็งรัง
ข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติม: -
ฤดูกาลที่ใช้ประโยชน์ได้: ช่วงฤดูร้อน ประมาณเดือนมิถุนายน 
 
อ้างอิง
- โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ
- ตำราเเพทย์แผนโบราณทั่วไป สาขาเภสัชกรรม โดย กองการประกอบโรคศิลปะ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
-bedo.or.th
 
คำค้น
แหล่งรวม ยาสมุนไพร ทั้ง ปลีก ส่งสมุนไพรแห้งสินค้าสมุนไพรผลิตภัณฑ์สมุนไพร สมุนไพรบด สมุนไพร รักษาอาการ ปวดขา ปวดแขนปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดคอ ปวดบ่าปวดไหล่ รักษา อาการ ยาสมุนไพร อาการนิ้วชา มือชา มือเท้าชา ล้างสารพิษ ตกขาวต้านอนุมูลอิสระสร้างภูมิคุ้มกันรักษามดลูกต่ำ สิวฝ้า จุดด่างดำบนใบหน้า ควบคุมน้ำตาลในเลือด เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย รูมาตอยด์ไมเกรนโรคเกาท์ไข้หวัดเเก้ไอเจ็บคอ ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ปวดหัว เวียนศีรษะ เคล็ดขัดยอก งูสวัด โรคผิวหนัง หน้ามืด เป็นลม สมุนไพร แก้ อาการอักเสบ กล้ามเนื้อ สมุนไพรรักษาอาการ ปวดประจำเดือน สมุนไพรรักษาอาการตกขาว สมุนไพรล้างสารพิษ หาได้ที่ ตลาดยาสมุนไพร.com


สำนักงานฝ่ายขาย : ตลาดยาสมุนไพร.com
ติดต่อสอบถาม ตลาดยาสมุนไพร โทร 02-173-3394 มือถือ 082-073-7929 (true) 092-206-4810 (dtac) 087-013-1861 (1-2-call ) อีเมล์ chaniso@gmail.com หรือchaniso1@hotmail.com




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น